Mùi vị và giá trị dinh dưỡng của cây trồng thủy canh.

Mùi vị và giá trị dinh dưỡng của cây trồng thủy canh.
Thứ Bảy,
23/06/2018
Đăng bởi: Nguyễn Vu

Nói tới rau thủy canh, chắc chắn ta có thể thấy được rau thủy canh sẽ an toàn khi sử dụng nguồn dinh dưỡng uy tín, do thủy canh chỉ cần nước và muối khoáng tinh khiết trong khi đó môi trường đất tồn tại khả năng có dư lượng kim loại nặng, tồn dư hóa chất của thuốc bảo vệ thực vât, vi sinh vật có hại trong đất.

Vậy thì ngoài vấn đề an toàn thì vấn đề MÙI VỊ và DINH DƯỠNG của rau thủy canh sẽ như thế nào?  

trồng rau thủy canh - trồng rau thổ canh

Mùi vị và dinh dưỡng rau thủy canh

Một nghiên cứu vào năm 2000, được công bố trong tạp chí “Practical Hydroponics & Greenhouses” chỉ ra rằng so sánh giữa rau trồng thủy canh và rau trồng theo phương pháp thông thường thì sản phẩm rau trồng thủy canh  có thể vượt trội về dinh dưỡng và hương vị nhưng điều này phụ thuộc vào hàm lượng dinh dưỡng của dung dịch thủy canh, các loại dinh dưỡng thủy canh tốt có thể đảm bảo một sản phẩm tốt hơn so với các loại rau được sản xuất thông thường.

Theo Marion Nestle, giáo sư dinh dưỡng, nghiên cứu thực phẩm và sức khỏe cộng đồng của Đại học New York, bà đã chứng kiến ​​các nhà sản xuất thủy canh thử nghiệm rau xanh của họ cho các chất dinh dưỡng chính. Marion cho rằng kết quả cho thấy rằng các chất dinh dưỡng nằm trong giới hạn bình thường của các loại cây trồng đó và vào những thời điểm thậm chí còn có số lượng cao hơn.

Trong một nghiên cứu khác của Drew N. Buchanan và Stanley T. Omaye, năm 2013, kết quả cho thấy rằng rau diếp trồng hydroponically có nhiều vitamin C hơn so với giống trồng trong đất.

Một nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi Chenin Treftz và Stanley T. Omaye vào năm 2015 đã tìm cách so sánh sự khác biệt về chất lượng dinh dưỡng của quả dâu tây trồng trong nước và trong đất. Các kết quả từ nghiên cứu cho thấy rằng các hợp chất chống oxy hóa như tocopherol, vitamin C và tổng hợp các hợp chất polyphenolic trong dâu tây được nuôi trồng thủy canh cao hơn so với các hợp chất được trồng trong đất, từ đó cung cấp loại quả giàu chất dinh dưỡng cao hơn so với trồng trên đất.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy rằng giá trị dinh dưỡng phụ thuộc vào thực hành canh tác cho dù được thực hiện với đất hay không, người trồng thủy canh có thể sử dụng các công thức dinh dưỡng đa dạng khi trồng cây và các yếu tố môi trường cũng có thể thay đổi. Nông dân đất cũng trải qua những biến thể tương tự do thay đổi điều kiện môi trường và sức khỏe đất. Do đó sẽ rất khó có thể so sánh mùi vị và giá trị dinh dưỡng của từng loại khi không được thực nghiệm môt cách chính xác bằng các dụng cụ chuyên dụng.

Nói chung, giá trị dinh dưỡng của các loại rau trồng thủy canh dường như giống với loại rau được tìm thấy trong các sản phẩm trồng trong đất.

Xét thêm về MÙI VỊ, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra được các khoáng chất chính trong việc kiểm soát hương vị như Canxi, lưu huỳnh, mangan, magie, đồng, sắt, bo và kẽm. Việc các sản phẩm rau thủy canh trước đây được cho là nhạt và kém vị là do các yếu tố hàm lượng của các khoáng chất trên chưa được chú trọng, Do đó, trong các công thức cho dung dịch dinh dưỡng sau này, các nhà khoa học đã tính toán chi tiết tỷ lệ cho các loại vi lượng, dẫn đến cây trồng bằng thủy canh đã cho ra mùi vị ngon hơn nhiều so với thông thường.

Để dể hiểu ta có thể thấy cùng mội loại cây, khi trồng trên đất tại các vùng miền khác nhau thì lại có vị cũng khác nhau, ví dụ như trái xoài ở miền Nam có vị ngon hơn so với xoài trồng ở miền Bắc, trái lại trái vãi ở miền Bắc lại cho vị ngon hơn so với miền Nam. Sự khác nhau về vị giữa cùng loại cây trồng như trên  là do hàm lượng dinh dưỡng trong đất tại mỗi miền là khác nhau, sự khác nhau về hàm lượng vi lượng tại mỗi miền dẫn đến mùi vị của cây trồng cũng khác nhau.

Vậy thì dung dịch dinh dưỡng thủy canh cũng có thể ví như là đất trồng tại mỗi vùng miền, khi sử dụng loại dung dịch dinh dưỡng được nghiên cứu bổ sung đầy đủ các khoáng chất đa vi lượng cần thiết thì sẽ cho ra được những loại rau cũ thơm ngon hơn nhiều, đây chính là ưu điểm vượt trồi của rau thủy canh vì khi trồng trên đất ta rất khó có thể kiểm soát được hàm lượng vi lượng trong đất.

Tại Việt Nam, trên các diễn đàn về rau sạch cũng đã có những bài thí nghiệm thực tế cho thấy về hình thức thì rau củ trồng trên đất và thủy canh thì không có nhiều sự khác biệt, tuy nhiên về chất lượng lại có sự khác biệt rõ rệt, Dưa leo thủy canh thì có cơm dày, ruột nhỏ mùi vị thơm ngon, trong khi đó dưa trồng thông thường có ruột nhiều cơm mỏng và vị nhạt hơn, nguyên nhân là do dinh dưỡng dùng trong thí nghiệm đã được bổ sung các hàm lượng vi lượng cần thiết.

Bên cạnh đó còn có một số ý kiến khách quan của những tín đồ trồng cây bằng đất khi dựa trên chỉ số Brix để đánh giá rau củ thủy canh là kém vị và ít dinh dưỡng hơn, thực chất Brix chỉ là một chỉ số để đo hàm lượng đường, thêm vào đó là trạng thái của rau củ khi được đo cũng quyết định tới độ Brix của nó, Ví dụ, một quả dâu tây héo nhỏ có thể có lượng brix rất cao, vì có rất ít nước pha với đường, dẫn đến nồng độ cao, ngược lại, một quả dưa tươi ngon, đầy đặn có thể có một brix rất thấp, do sự hiện diện của nước cao. Theo MaximumYield.com, brix có thể được tăng hoặc giảm bằng cách thay đổi tỷ lệ kali-to-nitrate trong dung dịch nước hoặc bằng cách thêm axit fulvic, axit humic hoặc hỗn hợp axit amin. Việc này sẽ được thực hiện dễ dàng hơn nếu áp dụng trồng bằng phương pháp Thủy canh, do đó với những ai đang xem Brix là chỉ số để đánh giá rau củ thủy canh thì có thể tham khảo thêm.

Chất lượng mùi vị và dinh dưỡng của mỗi loại cây còn tùy thuộc vào chất lượng hạt giống được gieo trồng, môi trường canh tác cũng như trạng thái của rau củ (đóng gói, vận chuyển, cất giữ,..) trước khi được tiêu dùng, do đó rất khó để có thể so sánh được sự khác nhau về mùi vị và chất lượng khi không có điều kiện chuyên môn. Thế nên, dù trồng bằng cách nào đi nữa thì bản chất mỗi loại cũng chứa mùi vị và dinh dưỡng đặc trưng, nếu cảm thấy một loại nào đấy ít dinh dưỡng thì ta có thể tăng thêm bằng cách đơn giản là  ăn nhiều hơn, vì rau củ là dạng dinh dưỡng rất được khuyến khích dùng. Với dân số thế giới ngày càng tăng theo tỷ lệ mũ, nông nghiệp thủy canh có thể là câu trả lời để nuôi dưỡng mọi người trên trái đất một cách thiết thực và có trách nhiệm với môi trường, nỗi sợ Thủy Canh về việc sử dụng khoáng chất vô cơ cần được loại bỏ, vì thực tế cho thấy hydroponics là một dạng mô phỏng thiên nhiên ở dạng hoàn hảo nhất của nó.

Sources:

https://placecallhome.com/best-hydroponic-system/hydroponic-vegetables-less-nutritious/

http://escijournals.net/index.php/IJAE/article/view/1236

https://drannelinepadayachee.com/2013/05/22/191/

https://www.maximumyield.com/organoleptic-quality-which-nutrients-contribute-to-good-taste/2/972

https://getecoqube.com/blogs/blog/74157379-are-hydroponically-grown-foods-healthy


CÁC BÀI VIẾT NỔI BẬT:

Đất sạch trồng rau...bẩn - một phân đoạn phóng sự của VTV

Rau sạch trồng bằng phương pháp thủy canh là RAU RẤT AN TOÀN

Tổng hợp video trồng rau bằng trụ trồng rau không cần đất khí canh - thủy canh

Hướng dẫn ươm hạt cây giống bằng mút xốp

Tài liệu hướng dẫn kỹ thuật mô hình trồng rau sạch không cần đất thủy canh - khí canh

Hướng dẫn sử dụng trụ trồng rau sạch không cần đất Thủy Canh - Khí Canh

popup

Số lượng:

Tổng tiền: